Sự thật về mật ong kết tinh đường

Nhân việc vừa rồi 1 người thân của mình dùng mật ong phản ánh là mật ong bị lắng đường (thực chất là kết tinh) và không dám dùng, mình đã tìm hiểu các bài viết của những chuyên gia nước ngoài và chia sẻ với mọi người như sau:

Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi trên thế giới, người tiêu dùng cho rằng mật ong kết tinh là mật ong bị pha trộn hoặc bị “hỏng” nhưng sự thật không phải như vậy.

mat ong ket tinh duong

Quá trình kết tinh là tự nhiên và tự phát

Mật ong nguyên chất, thô và không nóng có khuynh hướng tự nhiên kết tinh theo thời gian, xong không ảnh hưởng đến chất lượng mật ong ngoài màu sắc và hình thức của mật.

Hơn nữa, sự kết tinh của mật ong thực sự bảo tồn được hương vị và đặc tính chất lượng của nó. Một số mật ong có xu hướng kết tinh toàn bộ; một số kết tinh một phần và tạo thành hai lớp – 1 lớp kết tinh ở đáy bình và 1 lớp lỏng phía trên.

Mật ong càng kết tinh nhanh thì hạt kết tinh càng mịn. Mật ong ở thể kết tinh có màu nhạt hơn hơn so với khi ở thể lỏng. Điều này là do thực tế đường glucose có xu hướng tách ra trong các tinh thể khử nước, và các tinh thể glucose có màu trắng tự nhiên. Tuy nhiên có những mật hoa sẫm hơn, khi kết tinh vẫn giữ được vẻ ngoài màu nâu.

Xem xét kết tinh về mặt hóa học

Về mặt hóa học, mật ong là một dung dịch đường đậm đặc. Nó chứa hơn 70% đường và dưới 20% nước. Điều này có nghĩa là nước trong mật ong chứa nhiều đường hơn mức bình thường. Sự dư thừa đường làm cho mật ong không ổn định. Vì vậy, mật ong kết tinh một cách tự nhiên vì nó bão hòa đường.

Hai loại đường chính trong mật ong là fructose (đường trái cây) và glucose (đường nho – có nhiều trong quả nho). Hàm lượng fructose và glucose trong các mật ong khác nhau cũng khác nhau.

Nhìn chung, trong mật ong, fructose có tỷ lệ dao động từ 30- 44% và glucocse từ 25-40%. Sự cân bằng của hai loại đường này là nguyên nhân gây ra sự kết tinh của mật ong, và tỷ lệ phần trăm tương đối của mỗi loại quyết định việc mật ong kết tinh nhanh hay chậm.

Những gì kết tinh là đường glucose do độ hòa tan thấp hơn . Fructose hòa tan trong nước nhiều hơn so với glucose và vẫn giữ được ở thể lỏng. Khi glucose kết tinh, nó tách khỏi nước và có dạng tinh thể nhỏ.

Quá trình kết tinh phát triển và nhiều đường Glucose kết tinh hơn, các hạt kết tinh này lan rộng trong chai mật ong. Điều này làm mật ong thay đổi dạng ổn định bão hòa và cuối cùng trở nên đặc hoặc kết tinh.

Bởi vậy, không nên đánh giá mật ong thật, giả thông qua việc mật ong kết tinh đường. Để có thể mua được mật ong thật, chất lượng, các bạn nên tìm mua tại các cửa hàng có uy tín.

Các bạn có thể đặt mua tại đây hoặc tại Hương Bùi Store mật ong nguyên chất Điện Biên – cam kết hàng chuẩn 100%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0915070559